Bệnh viện đa khoa huyện Hương Sơn nổ lực đổi mới và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân
Bệnh viện đa khoa huyện Hương Sơn là bệnh viện tuyến huyện đóng trên địa bàn TT. Phố Châu thuộc huyện miền núi Hương Sơn – thuộc phía Tây Bắc - Hà Tĩnh. Bệnh viện có nhiệm vụ chủ yếu là khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện và các huyện lân cận. Chỉ tiêu giường bệnh được giao là 100 giường, giường thực kê hơn 200 giường bệnh. Về cơ cấu tổ chức bộ máy: Bệnh viện có 01 GĐ, 03 PGĐ, 05 phòng chức năng và 11 khoa. Về nhân lực: Hiện tại đơn vị có 158 cán bộ, viên chức và người lao động (với 132 biên chế và 26 hợp đồng), trong đó có: 35 Bác sĩ (15 Bác sỹ CKI, 20 BSĐK), 09 dược sỹ (01 Dược sỹ CKI, 01 Dược sỹ ĐH, 07 DSTC). Người bệnh điều trị nội trú trung bình từ 240 – 250 lượt/ngày. Hàng ngày trung bình đơn vị tiếp nhận 380 – 400 lượt khám bệnh ngoại trú. Ngày điều trị trung bình: 6.5 – 7.0 ngày. Phương châm hành động của Bệnh viện là “ Người bệnh là ân nhân, khách hàng đặc biệt”.
Trong những năm qua Lãnh đạo đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện khá nhiều các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân:
- Thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về công tác tại Bệnh viện
Tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 144/2015/NQ-HĐND ngày 17/7/2015 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh về một số cơ chế, chính sách đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và các văn bản liên quan khác. Đây là mục tiêu, động lực nhưng đồng thời cũng chính là “đòn bẩy”, là “phương tiện” tạo nguồn lực để Bệnh viện bứt phá cải tiến các hoạt động, chấn chỉnh những tồn tại, từng bước đáp ứng sự hài lòng người dân và niềm tin của Đảng bộ, nhân dân huyện nhà.
Bên cạnh đó đơn vị cũng đã xây dựng những chính sách riêng nhằm tuyển dụng nguồn nhân lực có chất lượng về công tác tại đơn vị như: Ký hợp đồng ngay khi vào làm việc tại đơn vị, hỗ trợ mỗi Bác sỹ về công tác tại đơn vị 15 triệu đồng, hỗ trợ kinh phí đào tạo, tạo môi trường đoàn kết, thân thiện….Do đó hàng năm chúng tôi đã thu hút được các Bác sỹ dài hạn về công tác tại đơn vị.
Năm 2012, chúng tôi có 21 Bác sỹ (trong đó có 09 BSCKI, 12 BSĐK), 01 DSĐH thì đến nay chúng tôi đã có 35 Bác sỹ (trong đó có 16 BSCKI, 19 BSĐK), 01 DSCKI và 01 DSĐH.
- Tăng cường công tác đào tạo cán bộ
- Đào tạo sau đại học và đào tạo nâng cao:
+ Hàng năm cử cán bộ đi học sau đại học hệ tập trung. Khuyến khích cán bộ đào tạo sau đại học và đào tạo nâng cao chuyên môn. Năm 2012 chúng tôi có 09 BSCKI, nay đã có 16 BSCKI.
+ Liên kết với các bệnh viện tuyến trên để đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề theo hình thức cử cán bộ đi đào tạo ở các bệnh viện hoặc mời cán bộ về chuyển giao kỹ thuật tại chỗ hoặc thực hiện theo Đề án 1816 của Bộ Y tế.
+ Tập trung đào tạo một số chuyên ngành mới như: Nhi khoa, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Dinh dưỡng - Tiết chế; Truyền nhiễm; Chấn thương; Gây mê hồi sức, quản lý bệnh viện, quản lý chất lượng…
- Đào tạo đại học, cao đẳng: Cử đi đào tạo đại học, cao đẳng đối với điều dưỡng, hộ sinh, kỷ thuật viên. Đặc biệt là các cán bộ nằm trong diện quy hoạch.
Đào tạo cử nhân các chuyên ngành khác hệ vừa làm vừa học tại các trường đại học.
- Ngoài ra còn chú trọng công tác đào tạo tại chỗ: Đào tạo liên tục và phát triển kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, y đức, quản lý bệnh viện, quản lý chất lượng, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học.
- Cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng trang thiết bị theo hướng đồng bộ và hiện đại
Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh được thường xuyên quan tâm, cải tạo, nâng cấp hàng năm. Xây dựng công viên, bãi cỏ, trồng thêm cây xanh nhằm tạo cho người bệnh được điều trị trong môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Khai thác tối đa có hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện có. Cải tạo cơ sở vật chất một số khu nhà đã xuống cấp, thiết kế lỗi thời không phù hợp với thời điểm hiện tại gây khó khăn cho quá trình khám chữa bệnh.
Đầu tư các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho phát triển kỹ thuật mới, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Các trang thiết bị chính gồm có: Hệ thống phẫu thuật nội soi; Hệ thống máy tán sỏi laser; Máy siêu âm màu 4D; Máy Xquang KTS; Máy nội soi tiêu hóa; Máy xét nghiệm sinh hóa tự động; Máy xét nghiệm miễn dịch; Máy xét nghiệm nước tiểu 10 thông số; Máy xét nghiệm đông cầm máu; Máy xét nghiệm HbA1C; Máy xét nghiệm điện giải đồ; Máy phân tích huyết học tự động. Hệ thống kéo giãn cột sống; Máy siêu âm điều trị; Máy điện xung, điện phân; Máy sắc thuốc đóng gói tự động.
- Phát triển chuyên môn kỹ thuật
- Hàng năm đơn vị đã xây dựng và triển khai Kế hoạch phát triển chuyên môn kỹ thuật. Mời các chuyên gia đầu nghành và các Bệnh viện tuyến trên về chuyển giao kỹ thuật tại đơn vị. Mời Bệnh viện TW Huế, Bệnh viện Quân Y IV, Bệnh viện Ba Lan, Bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh, Bệnh viện TP Hà Tĩnh....
- Hiện tại đơn vị thực hiện được 5.294 DM DVKT (theo Thông tư 43, 50, 21) trong đó: 35 DM DVKT tuyến Trung ương (0.19%); 1.792 DVKT tuyến tỉnh (11.29%); 3.467 DVKT tuyến huyện (76.77%). Đặc biệt đã thực hiện:
+ Phẫu thuật nội soi; Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp LONGO; Phẫu thuật kết hợp xương vùng hàm mặt; Phẫu thuật cắt Amydal bằng phương pháp gây mê nội khí quản.
+ Giải phẫu bệnh và tế bào học; Siêu âm tim, Xquang KTS, xét nghiệm miễn dịch, huyết học tự động, sinh hóa máu tự động….
+ Kéo nắn cột sống; Siêu âm điều trị, điện xung, điện phân, bài thuốc điều trị u xơ, châm xuyên huyệt, chiếu đèn hồng ngoại...
- Trong 6 tháng đầu năm 2017: đã phát triển được 19 kỹ thuật mới về xét nghiệm miễn dịch, đắp nến Parafin.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin rút ngắn thời gian chờ đợi và tăng cường hiệu quả quản lý
- Lắp đặt hệ thống lấy tự động tại khoa khám bệnh và tại khoa lâm sàng. Người bệnh được khám chữa bệnh đúng thứ tự hiển thị trên màn hình, có hệ thống loa gọi tự động.
- Người bệnh được quản lý từ lúc vào viện đến lúc ra viện trên hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện.
- Ứng dụng CNTT trong cải cách các thủ tục hành chính về đăng ký khám bệnh, in giấy ra viện, chuyển khoa, chuyển viện, sao lục HSBA…
- Đổi mới phong cách thái độ phục vụ theo hướng chuyên nghiệp
Triển khai đầy đủ các nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh; Tạo điều kiện tốt, thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế.
+ Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với 8 nội dung cơ bản. Thành lập BCĐ gồm 13 thành viên do Giám đốc trực tiếp làm trưởng ban. Tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế Bệnh viện. Tổ chức các hội thi nhằm giúp cho mỗi CBCNVC trong đơn vị nhận thức rõ vai trò và ý thức nghề nghiệp, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp ứng xử, thái độ phục vụ người bệnh thân thiện, tận tình, chu đáo góp phần nâng cao chất lượng và hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
+ Thành lập Tổ CTXH, triển khai bộ phận chăm sóc “khách hàng” gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe, tập trung tại khoa Khám bệnh. Bộ phận này đã thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội và thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện.
+ Triển khai thực hiện các quy định về trang phục của cán bộ y tế theo Thông tư 45/2015.
+ Tiếp tục thực hiện “đường dây nóng” theo Chỉ thị số 09/CT-BYT. Với mục đích tôn trọng, lắng nghe các ý kiến phản ánh, bức xúc của nhân dân và tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị thông qua đường dây nóng Bệnh viện đã công bố điện thoại đường dây nóng Bộ Y tế, Sở Y tế và Bệnh viện ở tất cả các khoa phòng trong đơn vị.
- Tăng cưởng công tác quản lý chất lượng bệnh viện một cách toàn diện
- Về mặt tổ chức quản lý chất lượng Bệnh viện đã căn cứ vào hướng dẫn tại Thông tư 19/2013/TT-BYT ngày 12 tháng 07 năm 2013 của Bộ Y tế thành lập Hội đồng quản lý chất lượng, Phòng quản lý chất lượng và mạng lưới quản lý chất lượng.
- Với quan điểm nâng cao chất lượng bệnh viện là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của toàn thể các khoa, phòng, các đơn vị và toàn thể cán bộ, viên chức Bệnh viện; trong đó BCH Đảng bộ và Ban Giám đốc Bệnh viện đóng vai trò lãnh đạo, điều hành; Công đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên, Hội Nữ Công, Hội Điều dưỡng đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động cán bộ, viên chức tham gia. Lãnh đạo các khoa, phòng, đơn vị trực tiếp tổ chức thực hiện. Bệnh viện đã tập trung mọi nguồn lực để tiến hành các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cao nhất có thể cho người bệnh, người dân và nhân viên bệnh viện, phù hợp với khả năng, điều kiện của bệnh viện. Chính vì vậy, trong giai đoạn từ 2013 đến 2016 đơn vị đã đạt những kết quả khả quan trong công tác cải tiến, nâng cao chất lượng bệnh viện.
Năm |
2013 |
2014 |
2015 |
2016 ( Bộ TC mới) |
Tổng điểm |
204 |
231 |
243 |
244 |
Điểm TB |
2.49 |
2.78 |
2.93 |
2.90 |
- Bệnh viện đã triển khai cải tiến chất lượng thường xuyên, liên tục và hiệu quả. Rất nhiều tiêu chí đã được cải tiến rõ rệt như:
+ Người bệnh, người nhà người bệnh đến khám bệnh được chỉ dẫn rõ ràng, đón tiếp và hướng dẫn khoa học, cụ thể.
+ Bệnh viện đã thực hiện cải tiến quy trình khám bệnh, đáp ứng sự hài lòng người bệnh. Người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh được làm các thủ tục đăng ký, khám bệnh theo đúng thứ tự bảo đảm tính công bằng và mức ưu tiên.
+ Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh được cải tạo, nâng cấp. Người bệnh được sử dụng buồng vệ sinh sạch sẽ và đầy đủ các phương tiện. Người bệnh được điều trị trong môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn.
+ Nhân viên y tế được đào tạo liên tục và phát triển kỹ năng nghề nghiệp. nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, y đức.
+ Hồ sơ bệnh án được lập đầy đủ, chính xác, khoa học và quản lý chặt chẽ, đầy đủ, khoa học
+ Hội đồng Khoa học Bệnh viện tổ chức họp và phê duyệt cập nhật quy trình kỹ thuật và hướng dẫn, phác đồ điều trị các khoa. Hàng tuần, hàng tháng đơn vị tổ chức bình HSBA, bình đơn điều trị và học tập chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh….
+ Tăng cường tiếp nhận ý kiến khách hàng qua nhiều kênh thông tin như: Hòm thư góp ý; Đường dây nóng; Họp hội đồng người bệnh các cấp; Phiếu khảo sát hài lòng người bệnh; Qua trang Wedsite của Bệnh viện; Phản ánh trực tiếp. Xác định vấn đề, cải tiến liên tục nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ./.
Một số hình ảnh BVĐK Hương Sơn