Lịch sử phát triển của Trường

I. Lịch sử phát triển của Trường

1. Quá trình hình thành trường Trung học Y tế Hà Tĩnh

     Tháng 9 năm 1991 tỉnh Hà Tĩnh tái thành lập từ tỉnh Nghệ Tĩnh. Giai đoạn này hệ thống y tế của Hà Tĩnh còn nhiều bất cập, với 9% số xã chưa có Y sĩ, trên 30% số xã chưa có Hộ sinh, các phòng khám đa khoa khu vực, phòng khám liên xã và bệnh viện tuyến huyện đa số xuống cấp thiếu nhân lực phục vụ, bệnh viện đa khoa Tỉnh đang trong quá trình xây dựng. Trước thực trạng đó, theo đề nghị của Sở Y tế Hà Tĩnh ngày 04/4/1992, UBND Tỉnh đã ra quyết định số 345/QĐ-UB (Về việc thành lập trung tâm đào tạo và bổ túc cán bộ Y, Dược thuộc Sở Y tế). Bác sĩ Phan Văn Lịch được cử làm giám đốc Trung tâm. Thời kỳ 1992 - 1994 Trung tâm có 18 cán bộ và giáo viên với chức năng nhiệm vụ chủ yếu: Tập huấn, đào tạo lại nhân viên y tế theo các chương trình y tế quốc gia, chưa triển khai đào tạo mới nhân lực y tế. Trên cơ sở trung tâm bồi dưỡng đào tạo cán bộ của ngành, do nhu cầu bổ sung và bồi dưỡng cán bộ y tế địa phương. Được sự đồng ý của Bộ Y tế - Bộ Giáo dục và đào tạo, ngày 8 tháng 9 năm 1994 Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định thành lập Trường Trung học Y tế Hà Tĩnh. Với chức năng nhiệm vụ của Trường: Đào tạo mới, đào tạo lại, bồi dưỡng cán bộ y tế của ngành theo định hướng của Bộ Y tế và nhu cầu thực tế của địa phương.

     Những ngày đầu mới thành lập từ Trung tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ của Sở Y tế với 18 cán bộ giáo viên, cơ sở vật chất hầu như chưa có gì. Ban Giám hiệu nhà trường có 2 người; Bác sĩ Phan Văn Lịch - Hiệu trưởng, Bác sĩ Lê Thị Thư - Phó Hiệu trưởng kiêm bí thư chi bộ. Vạn sự khởi đầu nan, với khó khăn chồng chất, nhưng do nhu cầu đào tạo cán bộ cho cơ sở là hết sức cần thiết, vì vậy được sự quan tâm của UBND Tỉnh, Sở Y tế, Sở Giáo dục và đào tạo. Đặc biệt Trường đã được sự quan tâm giúp đỡ của Vụ Khoa học và đào tạo Bộ Y tế. CBCNV, giáo viên nhà trường cùng nhau vượt khó khăn vừa xây dựng nhà cửa, mua sắm tài liệu, trang thiết bị phục vụ dạy học, vừa tầm sư học đạo, liên kết với các trường bạn để gửi đào tạo học sinh trong những năm đầu. Các lớp Y sĩ khoá 1, 2 được gửi đào tạo ở Trường trung học Y tế Thừa Thiên Huế và Cao đẳng Y tế Thanh Hoá.

     Về cơ sở vật chất: Từ tháng 9 năm 1994 đến giữa năm 1997 khu nhà giảng đường 3 tầng với diện tích 1.008 m2 và khu nhà nội trú cho học sinh 3 tầng diện tích 1.210 m2 được xây xong và đến năm 1998-1999, nhà hiệu bộ Hành chính 2 tầng, hội trường lớn vừa là giảng đường cũng được đưa vào sử dụng. Trường dần dần đi vào thế ổn định, đến năm 2002 do yêu cầu rèn luyện về kỹ năng thực hành cho học sinh trường đã xin phép UBND Tỉnh cho xây dựng khu nhà thực hành tiền lâm sàng.

     Cũng trong thời gian này được sự giúp đỡ của Vụ Khoa học đào tạo Bộ Y tế qua các chường trình, tranh thủ đầu tư của UBND Tỉnh quá các nguồn, Trường đã mua sắm các mô hình, phương tiện, tài liệu, máy móc đáp ứng cho nhu cầu giảng dạy, học tập, thực tập của giáo viên và các đối tượng học sinh.

     Về tổ chức: Cuối năm 1997 Bác sĩ Lê Thị Thư - Hiệu phó nhà trường do yêu cầu công tác được chuyển đi nhận nhiệm vụ mới, cuối năm 1999 Bác sĩ Phan Văn Lịch - Hiệu trưởng của trường cũng được phân công nhiệm vụ khác.

     Năm 1998, Bác sĩ Trần Xuân Hoan và cử nhân Nguyễn Viết Thường được bổ nhiệm là Phó hiệu trưởng. Đầu năm 2000 Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn từ bệnh viện đa khoa Tỉnh được cử giữ chức vụ Hiệu trưởng.

     Thời điểm sau 10 năm thành lập, Trường Trung học Y tế Hà Tĩnh có 40 giáo viên, cán bộ công chức. Ban Giám hiệu gồm Hiệu trưởng và 2 phó Hiệu trưởng. Trường có 2 phòng chức năng và 1 tổ trực thuộc Ban Giám hiệu:

     - Phòng Đào tạo - Quản lý học sinh.

     - Phòng tổ chức hành chính.

     - Tổ Tài chính - kế toán.

     Phòng đào tạo bao gồm 7 tổ bộ môn trực thuộc.

     Đảng bộ nhà trường trực thuộc Đảng bộ Dân chính Đảng Hà Tĩnh.

     Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Ngành Y tế.

     Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thuộc khối đoàn trường học của Đoàn cơ quan cấp Tỉnh.

2. Quá trình phát triển từ Trường Trung cấp trở thành Trường Cao đẳng Y tế

     Để đáp ứng yêu cầu phát triển nhân lực Y tế phục vụ sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân địa phương. Ngày 19 tháng 6 năm 2002 Ban thường vụ Tỉnh uỷ Hà Tĩnh đã ra Nghị quyết  07/NQ-TW (về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp phát triển y tế).

     Trong phần nhiệm vụ và giải pháp phát triển nguồn nhân lực y tế, Nghị quyết chỉ rõ “Phải mở rộng các loại hình và quy mô đào tạo của Trường Trung cấp Y tế; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên để nâng cấp lên Trường Cao đẳng Y tế”. Ngày 15 tháng 9 năm 2004, Trong thời gian làm việc với ngành Y tế Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND Tỉnh kết luận: … Đồng ý chủ trương nâng cấp Trường Trung cấp Y tế thành trường Cao đẳng Y tế, giao cho Trường Trung cấp Y tế lập dự án phối hợp với các ngành xác định địa điểm mới thích hợp đảm bảo diện tích và quy mô đào tạo để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và quyết định. Với sự nỗ lực của tập thể CBCC nhà trường, được sự giúp đỡ của các ngành y tế, giáo dục và các ngành liên quan, dưới sự chỉ đạo của UBND Tỉnh đề án thành lập Trường cao đẳng Y tế Hà Tĩnh trên cơ sở nâng cấp từ Trường trung cấp Y tế Hà Tĩnh được được Hội đồng thẩm định của Bộ Giáo dục đào tạo thẩm định phê duyệt.

     Ngày 19 tháng 9 năm 2006 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định số 5195/QĐ-BGD ĐT (Về việc thành lập Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, Trường có nhiệm vụ:

     - Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ có trình độ Cao đẳng và các trình độ thấp hơn gồm các chuyên ngành chủ yếu: Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỷ thuật y học, Y học cổ truyền, Dược.

     - Nghiên cứu khoa học phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

     Sau khi được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Y tế, với sự chỉ đạo của UBND Tỉnh, được sự quan tâm giúp đỡ của các ngành và địa phương liên quan. Trường Cao đẳng Y tế đã từng bước tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển nhân lực y tế cho Tỉnh và cho các địa phương khác.

     Đến cuối năm 2008 Trường đã hoàn tất thủ tục quyền sử dụng đất tại địa điểm mới (Phường Thạch Linh - Thành phố Hà Tĩnh) với diện tích trên 80.000 m2. Dự án đầu tư xây dựng Trường giai đoạn I được UBND Tỉnh phê duyệt ngày 09/5/2008 với tổng mức đầu tư trên 54 tỷ đồng, bắt đầu khởi động từ năm 2009.

     Đến năm 2017, Nhà trường đang sử dụng 2 cơ sơ: Cơ sở 1 ở Phường Thạch Linh và cớ sở 2 Ở Phường Bắc  Hà

II. Tổ chức và biên chế

     Tính đến nay tổng số viên chức và lao động hợp đồng của Trường là 84 người. Đội ngũ nhà giáo cơ hữu có 59 người (trong đó có 03 tiến sĩ; 45 thạc sĩ, CK1; 11 đại học) và 61 giảng viên thỉnh giảng tại bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện có trình độ chuyên môn, khả năng thực hành tay nghề cao để phối hợp với nhà trường trong công tác đào tạo học sinh sinh viên.

2.1. Cơ cấu tổ chức của Trường gồm:

2.1.1. Tổ chức Đảng và đoàn thể trong Trường Cao đẳng Y tế Hà Tinh

* Đảng bộ Trường CĐYT:

Có gồm 5 chi bộ.

* BCH Đảng ủy: Có 7 đồng chí.

     1. Đ/c Trần Xuân Hoan

     2. Đ/c Trần Chiến Thắng

     3. Đ/c Nguyễn Văn

     4. Đ/c Bùi Thị Trâm Anh 

     5. Đ/c Lê Nữ Vân Thắng

     6. Đ/c Nguyễn Thanh Hải    

     7. Đ/c Nguyễn Thị Do Cam

  

Bí thư Đảng bộ - Hiệu trưởng

Phó Bí thư Đảng bộ - Phó Hiệu trưởng

Đảng uỷ viên - Phó Hiệu trưởng

Đảng ủy viên - Giảng viên

Đảng ủy viên - Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp

Đảng ủy viên - Trưởng Phòng Công tác hssv - Đảm bảo chất lượng

Đảng ủy viên - Trưởng phòng Quản lí Đào tạo - KH&CN - HTQT

* Công đoàn Trường:

Có 80 đoàn viên

     1. Đ/c Nguyễn Văn

     2. Đ/c Võ Văn Giáp

Chủ tịch Công đoàn

Phó chủ tịch Công đoàn

* Hội phụ nữ Trường Cao đẳng Y tế:

Gồm 50 người

     Đ/c Nguyễn Nữ Thu Thủy   

Trưởng ban Nữ công.

* Đoàn TNCS Hồ Chí Minh:

Gồm 300 đoàn viên

* BCH gồm 15 người, BTV:

     Đ/c Bá Chí Thanh

     Đ/c Trần Minh Vương

     Đ/c Nguyễn Thị Nhung 

Gồm 5 Người         

Bí thư

Phó Bí thư

Phó Bí thư

* Hội học sinh sinh viên: hoạt động trong tổ chức Đoàn

2.1.2. Về tổ chức: 

     - Lãnh đạo Trường

            + Hiệu trưởng: Tiến sĩ. Nhà giáo ưu tú: Trần Xuân Hoan.

            + Phó Hiệu trưởng: Tiến sĩ Trần Chiến Thắng

            + Phó Hiệu trưởng:  Thạc sĩ Nguyễn Văn

     - Các hội đồng tư vấn

     - Hội đồng Trường và một số Hội đồng khác thành lập theo yêu cầu.

     - Các phòng chức năng.

            + Phòng Quản lí đào tạo - Khoa học công nghệ - Hợp tác Quốc tế

            + Phòng Hành chính - Tổng hợp

            + Phòng Công tác Học sinh sinh viên - Đảm bảo chất lượng          

     - Các Khoa trực thuộc

            + Khoa Y học Lâm sàng

            + Khoa Khoa học cơ bản

            + Khoa Kĩ thuật Y học - Y học cơ sở - Y học cộng đồng

            + Khoa Điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Chăm sóc sắc đẹp

            + Khoa Dược - Y học cổ truyền

III. Thành tích nổi bật

3.1. Danh hiệu thi đua
 

TT

Danh hiệu đạt được

Cơ quan cấp chứng nhận

Nội dung khen thưởng

Số quyết định

Ngày tháng ra quyết định

1

Cờ thi đua xuất sắc

UBND tỉnh

Thành tích XS trong công tác y tế năm 2005

529/QĐ-UBND

22/02/2006

2

Huân chương LĐ Hạng III

Chủ tịch Nước

Đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ 2001-2005 góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc

1155QĐ/CTN

25/10/2006

3

Cờ thi đua xuất sắc

Bộ Y tế

Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào

yêu nước

410/QĐ-BYT

27/1/2014

4

Cờ thi đua xuất sắc

UBND tỉnh

Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào

yêu nước

Số 2426/QĐ-UBND

22/8/2017

5

Cờ thi đua xuất sắc

Thủ tướng Chính phủ

Đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2017 - 2018 của tỉnh Hà Tĩnh.

1354/QĐ-TTg

15/10/2018

6

Cờ thi đua xuất sắc

UBND tỉnh

Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019

Số 3961/QĐ-UBND

05/12/2019

7

Huân chương LĐ Hạng III

Chủ tịch Nước

Đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2014 - 2015 đến năm học 2018 - 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc

Số 200/QĐ-CTN

13/02/2020

 

3.2. Hình thức khen thưởng

TT

Hình thức đạt được

Cơ quan khen thưởng

Nội dung khen thưởng

Số quyết định

Ngày tháng ra quyết định

1

Bằng khen

Tỉnh ủy

Đã có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức hoạt động kỉ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

07/QĐ-BCĐ

04/7/2007

2

Bằng khen

UBND Tỉnh

Có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2006

557/QĐ-UBND

26/2/2007

3

Giấy khen

Sở GD&ĐT

Đạt nhiều thành tích xuất sắc

882/SDGĐT-VP

22/7/2010

4

Bằng khen

Bộ trưởng    Bộ Y tế

Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện NCKH tuổi trẻ

1677/QĐ-BYT

18/5/2012

5

Bằng khen

Thủ tướng chính phủ

Có thành tích trong công tác giáo dục, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ

Tổ quốc

1696/QĐ-TTg

09/11/2012

6

Bằng khen

Tỉnh trưởng Tỉnh Bôlykhamxay

Đã có thành tích xuất sắc góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

594/BLKX

15/8/2017

7

Bằng khen

Tỉnh trưởng Tỉnh

Khăm Muộn

Đã có thành tích xuất sắc góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

1734/KM

24/8/2017

8

Bẳng khen

UBND tỉnh

Đã có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

353/QĐ-UBND

08/02/2022

9

Bằng khen

Tỉnh trưởng Tỉnh

Khăm Muộn

Vì đã có thành tích xuất sắc trong việc đóng góp vật chất, của cải và trí tuệ vào quá trình thúc đẩy hợp tác và hỗ trợ phát triển tỉnh Khăm Muộn giai đoạn 2017 - 2022 (Năm hữu nghị Việt Nam - Lào)

4481/TTr

12/10/2022